Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ

2022-07-06 20:22:00.0

 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại Hội nghị,  đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho biết: Tính đến ngày 30/06/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,4 triệu tỷ, tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2021; huy động vốn đạt trên 11,8 triệu tỷ đồng, tăng 4,51% so với cuối năm 2021 (tăng 4,09% so với cùng kỳ năm 2021). Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Các tổ chức tín dụng (TCTD) đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ lũy kế 709.038 tỷ đồng; tổng số tiền lãi miễn, giảm, hạ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến nay đạt trên 50.000 tỷ đồng. Bên cạnh các giải pháp điều hành trong thời gian qua, để hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ được giao, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 31. Và cũng trong ngày 20/5/2022, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện, đây là chính sách sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn triển khai qua hệ thống NHTM.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm 2022, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và đảm bảo hoạt động ngân hàng. Kết quả đến ngày 30/6/2022, nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 92.500 tỷ đồng, tăng 8,97%, dư nợ cho vay đạt 78.400 tỷ đồng, tăng 9,65% so với cuối năm 2021, nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 1%/tổng dư nợ. Lũy kế từ đầu năm 2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện nay, các NHTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang triển khai thực hiện việc hỗ trợ lãi suất; rà soát đối tượng khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định; một số NHTM nhà nước và một số NHTM cổ phần khác trên địa bàn đã đăng ký dư nợ dự kiến được hỗ trợ lãi suất.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đã tham gia ý kiến, trao đổi thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước để thực hiện thành công Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của NHNN và sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 31. Phó Thủ tướng Chính cho rằng, đây là chính sách phù hợp trong điều kiện thị trường hiện nay để phục hồi năng lực sản xuất, kiểm soát lạm phát. Trong thời gian tới, để đạt được hiệu quả tối đa của các chính sách, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó NHNN là đơn vị chủ đạo, phải xác định rõ đối tượng ưu tiên để điều phối, hỗ trợ nhằm đảm bảo phục hồi kinh tế - xã hội theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Quốc hội. Triển khai trên tinh thần công khai minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cùng tìm giải pháp tháo gỡ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chương trình hỗ trợ lãi suất lần này có quy mô lớn, triển khai trên toàn quốc, có sức lan tỏa đến toàn nền kinh tế. Do đó để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị mà Quốc hội, Chính phủ giao, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để khách hàng nắm bắt được thông tin và sớm tiếp cận được chính sách; các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các NHTM, khách hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao tại Nghị định 31 của Chính phủ.

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 68136

PHƯỜNG QUANG VINH - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 225 đường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Quang Vinh. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3844.410
  • quangvinh@thainguyencity.gov.vn